วันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

นางสาวปาิริสา ชอบตรง




บันทึกการเรียนรู้

วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ 2555
            พบคุณครูและคุณครูก็ได้พูดถึงเรื่องคะแนนสอบกลางภาคที่นักเรียนส่วนมากจะสอบไม่ผ่านเกณฑ์ ในแต่ละรายจุดประสงค์ จึงได้ให้นักเรียนจับคู่กับเพื่อน 1 คน ทำข้อสอบใหม่ทั้งหมด ปรึกษาหารือและช่วยกันหาคำตอบได้ในคู่ของตัวเอง เปิดหนังสือดูได้ ภายในเวลา 1 ชั่วโมงเท่านั้น

วันพุธที่ 15  กุมภาพันธ์  2555
        ในต้นชั่วโมง คุณครูให้ทำแบบทดสอบเก็บคะแนน 10 ข้อภายในเวลา 15  นาที เรื่อง พันธุ์ศาสตร์และเทคโนโลยีดีเอ็นเอ และให้ของกลุ่มเพื่อนๆแสดงบทบาทสมมติในเรื่อง DNA replication 
หลังจากเพื่อนๆแสดงเสร็จ คุณครูก็ได้ชี้แจงให้ทราบเกี่ยวกับคะแนนเก็บ และได้กำชับให้นักเรียนติดตามส่งงาน ทำงานให้ครบตามจุดประสงค์ หากมีข้อสงสัยให้เข้าไปติดต่อกับทางBlogของคุณครูเพราะคุณครูได้ชี้แจ้งรายละเอียดงานต่างๆคุณครูก็ยังได้สอนเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำ blog  สอนการใช้เทคนิคต่างๆ ที่เกี่ยวกับการทำBlogของกลุ่มและรายบุคคล  และกำหนดส่งงานให้ตรงตามเวลาที่ครูกำหนด

วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2555  
            ในชั่วโมงนี้คุณครูเริ่มสอนจากการกล่าวถึงเรื่อง หลักฐานที่บ่งบอกถึงวิวัฒนาการ คุณครูได้มอบหมายให้สมาชิกในกลุ่มเลือกหลักฐานที่บ่งบอกถึงวิวัฒนาการของ สิ่งมีชีวิต มีประเด็นศึกษาหลักฐานสำคัญ ได้แก่   
1.หลักฐานซากดึกดำบรรพ์
2. หลักฐานทางกายวิภาคเปรียบเทียบ
3. หลักฐานทางคัพภะวิทยาเปรียบเทียบ
4. หลักฐานทางชีวิทยาระดับโมเลกุล และ
5. หลักฐานทางชีวภูมิศาสตร์
แล้วมอบหมายให้สมาชิกในกลุ่มแบ่งหัวข้อกันศึกษา และแต่ละเรื่องให้ไปรวมกลุ่มกับเพื่อนๆต่างกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนและแสดงความคิดเห็นร่วมกัน มาพูดคุย อภิปรายกัน ว่า
      1. ใช้อะไรเป็นหลักฐาน
      2. หลักฐานบอกได้อย่างไรว่ามีวิวัฒนาการ
      3. ยกตัวเองเพื่อนำมาอธิบายข้อ 2.
         จากนั้นนำความรู้ที่ได้รับมาถ่ายทอดเป็นองค์ความรู้ให้กับกลุ่ม จากนั้นก็สรุปเป็นองค์ความรู้และนำไปส่งบนBLOG
 ของกลุ่ม
                 และคุณครูได้ให้นักเรียนดูวิดีโอการเรียนรู้เรื่องวิวัฒนาการ กฎของลามาร์ก การศึกษาทางด้านวิวัฒนาการของลา มาร์ก และประวัติการศึกษาค้นพบ
ของชาร์ล ดาร์วิน พร้อมกับอธิบายประกอบวิดีโอทำให้นักเรียนมีความเข้าใจมากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น