วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ 2555
พบคุณครูและคุณครูก็ได้พูดถึงเรื่องคะแนนสอบกลางภาคที่นักเรียนส่วนมากจะสอบไม่ผ่านเกณฑ์
ในแต่ละรายจุดประสงค์ จึงได้ให้นักเรียนจับคู่กับเพื่อน 1 คน ทำข้อสอบใหม่ทั้งหมด ปรึกษาหารือและช่วยกันหาคำตอบได้ในคู่ของตัวเอง
เปิดหนังสือดูได้ ภายในเวลา 1 ชั่วโมงเท่านั้น
วันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ 2555
ในต้นชั่วโมง คุณครูให้ทำแบบทดสอบเก็บคะแนน 10 ข้อภายในเวลา 15 นาที เรื่อง พันธุ์ศาสตร์และเทคโนโลยีดีเอ็นเอ และให้ของกลุ่มเพื่อนๆแสดงบทบาทสมมติในเรื่อง DNA replication
ในต้นชั่วโมง คุณครูให้ทำแบบทดสอบเก็บคะแนน 10 ข้อภายในเวลา 15 นาที เรื่อง พันธุ์ศาสตร์และเทคโนโลยีดีเอ็นเอ และให้ของกลุ่มเพื่อนๆแสดงบทบาทสมมติในเรื่อง DNA replication
หลังจากเพื่อนๆแสดงเสร็จ
คุณครูก็ได้ชี้แจงให้ทราบเกี่ยวกับคะแนนเก็บ และได้กำชับให้นักเรียนติดตามส่งงาน
ทำงานให้ครบตามจุดประสงค์ หากมีข้อสงสัยให้เข้าไปติดต่อกับทางBlogของคุณครูเพราะคุณครูได้ชี้แจ้งรายละเอียดงานต่างๆคุณครูก็ยังได้สอนเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำ blog สอนการใช้เทคนิคต่างๆ ที่เกี่ยวกับการทำBlogของกลุ่มและรายบุคคล และกำหนดส่งงานให้ตรงตามเวลาที่ครูกำหนด
วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2555
ในชั่วโมงนี้คุณครูเริ่มสอนจากการกล่าวถึงเรื่อง หลักฐานที่บ่งบอกถึงวิวัฒนาการ คุณครูได้มอบหมายให้สมาชิกในกลุ่มเลือกหลักฐานที่บ่งบอกถึงวิวัฒนาการของ สิ่งมีชีวิต มีประเด็นศึกษาหลักฐานสำคัญ ได้แก่
ในชั่วโมงนี้คุณครูเริ่มสอนจากการกล่าวถึงเรื่อง หลักฐานที่บ่งบอกถึงวิวัฒนาการ คุณครูได้มอบหมายให้สมาชิกในกลุ่มเลือกหลักฐานที่บ่งบอกถึงวิวัฒนาการของ สิ่งมีชีวิต มีประเด็นศึกษาหลักฐานสำคัญ ได้แก่
1.หลักฐานซากดึกดำบรรพ์
2. หลักฐานทางกายวิภาคเปรียบเทียบ
3. หลักฐานทางคัพภะวิทยาเปรียบเทียบ
4. หลักฐานทางชีวิทยาระดับโมเลกุล และ
5. หลักฐานทางชีวภูมิศาสตร์
แล้วมอบหมายให้สมาชิกในกลุ่มแบ่งหัวข้อกันศึกษา
และแต่ละเรื่องให้ไปรวมกลุ่มกับเพื่อนๆต่างกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนและแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
มาพูดคุย อภิปรายกัน ว่า
1. ใช้อะไรเป็นหลักฐาน
2. หลักฐานบอกได้อย่างไรว่ามีวิวัฒนาการ
3. ยกตัวเองเพื่อนำมาอธิบายข้อ 2.
จากนั้นนำความรู้ที่ได้รับมาถ่ายทอดเป็นองค์ความรู้ให้กับกลุ่ม จากนั้นก็สรุปเป็นองค์ความรู้และนำไปส่งบนBLOG ของกลุ่ม
1. ใช้อะไรเป็นหลักฐาน
2. หลักฐานบอกได้อย่างไรว่ามีวิวัฒนาการ
3. ยกตัวเองเพื่อนำมาอธิบายข้อ 2.
จากนั้นนำความรู้ที่ได้รับมาถ่ายทอดเป็นองค์ความรู้ให้กับกลุ่ม จากนั้นก็สรุปเป็นองค์ความรู้และนำไปส่งบนBLOG ของกลุ่ม
และคุณครูได้ให้นักเรียนดูวิดีโอการเรียนรู้เรื่องวิวัฒนาการ
กฎของลามาร์ก การศึกษาทางด้านวิวัฒนาการของลา มาร์ก และประวัติการศึกษาค้นพบ
ของชาร์ล ดาร์วิน
พร้อมกับอธิบายประกอบวิดีโอทำให้นักเรียนมีความเข้าใจมากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น