วันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

นางสาวสุจรรยา ลีอุ่น

บันทึกการเรียนรู้


วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2555

วันนี้คุณครูสอนวีธีการทำ blog  ว่ามีขั้นตอนการสมัครอย่างไร โดยทำตามขั้นตอนที่ครูบอก คือ ต้องสมัคร blog โดยใช้ gmail  และเข้าไปตกแต่ง  แก้ไขข้อมูล ต้องเข้าไปที่ออกแบบก่อน  ก็ต้องขอขอบคุณคุณครูที่แนะนำสิ่งดีๆ ที่เป็นประโยชน์มากๆ เลยนะค่ะ



วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2555

วันนี้คุณครูให้แบ่งกลุ่มศึกษา หลักฐานสนับสนุนวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต โดยจะมีหัวข้อต่างๆ ดั้งนี้
1.หลักฐานซากดึกดำบรรพ์
2.หลักฐานจากกายวิภาคเปรียบเทียบและหลักฐานทางคัพภะวิทยา
4.หลักฐานด้านชีววิทยาระดับโมเลกุล
5.หลักฐานทางชีวภูมิศาสตร์
         โดยหนูได้หัวข้อเรื่องหลักฐานซากดึกดำบรรพ์ ซึ่งสรุปได้ดังนี้
หลักฐานซากดึกดำบรรพ์นี้จะใช้ซากพืช ซากสัตว์ ที่ทัมถมมานานในชั้นหินต่างๆ โดยที่ซากสัตว์ที่อยู่หินชั้นล่างจะมีอายุมากกว่าซากที่อยู่หินชั้นบนและจะมีโครงสร้างที่ไม่ซับซ้อน ในการตรวจสอบหาอายุซากดึกดำบรรพ์จะใช้วิธีการตรวจหาคาร์บอน และมีวิธีอื่นๆอีก



วันที่   22  กุมภาพันธ์  2555

      วันนี้คุณครูสอนเรื่องพันธุศาสตร์ประชากร
พันธุศาสตร์ประชากรคือ การศึกษาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงความถี่ของยีน  หรือการเปลี่ยนแปลงความถี่ของแอลลีล  การเปลี่ยนแปลงความถี่ของจีโนไทป์  และปัจจัยที่ทำให้ความถี่ของแอลลีลเปลี่ยนไป
ซึ่งในชั่วโมงนี้คณุจะสอนเกี่ยวกับการคำนวณหาความถี่ของยีน  และสอนทฤษฎีของ Hardy-welnberg Theory  ซึ่งมีหลักการว่า ความถึ่ของแอลลีลจะมีคาคงที่ในทุกๆ รุ่น ถ้าประชากรมีลักษณะ ดังนี้
  1. มีขนาดใหญ่
  2. ไม่มีการถ่ายเทเคลื่อนย้าย
  3. ไม่เกิดมิวเทชั่น
  4. สมาชิกทุกตัวมีโอกาสผสมพันธุ์ได้เท่ากัน
  5. ไม่เกิดการคัดเลือกโดยธรรมชาติ



วันที่   24  กุมภาพันธุ์  2555


      วันนี้คุณครูได้ทบทวนเรื่องพันธุศาสตร์ประชาประกร  โดยอธิบายวิธีการคำนวณหาความถี่ของยีนโดยให้โจทย์มาทดลองทำ  และครูก็อธิบายเรื่องสมการของ Hardy-Weinberg  อธิบายถึงการนำมาใช้ประโยชน์ซึ่งนำทฤษฎีและสมการของเขามาใช้ในการคำนวณหาจำนวนประชากรในการดูแลและรักษาโรครวมถึงการนำเชื้อโรคด้วย  พอคุณครูอธิบายเสร็จคุณครูก็ให้สอบโดยสอบเกี่ยวกับการคำนวณหาความถี่ของยีน  ซึ่งเป็นการสอบเก็บคะแนน 









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น