บันทึกการเรียนรู้
วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2555
วันนี้คุณครูสอนวีธีการทำ blog ว่ามีขั้นตอนการสมัครอย่างไร โดยทำตามขั้นตอนที่ครูบอก คือ ต้องสมัคร blog โดยใช้ gmail และเข้าไปตกแต่ง แก้ไขข้อมูล ต้องเข้าไปที่ออกแบบก่อน ก็ต้องขอขอบคุณคุณครูที่แนะนำสิ่งดีๆ ที่เป็นประโยชน์มากๆ เลยนะค่ะ
วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2555
วันนี้คุณครูให้แบ่งกลุ่มศึกษา หลักฐานสนับสนุนวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต โดยจะมีหัวข้อต่างๆ ดั้งนี้
1.หลักฐานซากดึกดำบรรพ์
2.หลักฐานจากกายวิภาคเปรียบเทียบและหลักฐานทางคัพภะวิทยา
4.หลักฐานด้านชีววิทยาระดับโมเลกุล
5.หลักฐานทางชีวภูมิศาสตร์
โดยหนูได้หัวข้อเรื่องหลักฐานซากดึกดำบรรพ์ ซึ่งสรุปได้ดังนี้
หลักฐานซากดึกดำบรรพ์นี้จะใช้ซากพืช ซากสัตว์ ที่ทัมถมมานานในชั้นหินต่างๆ โดยที่ซากสัตว์ที่อยู่หินชั้นล่างจะมีอายุมากกว่าซากที่อยู่หินชั้นบนและจะมีโครงสร้างที่ไม่ซับซ้อน ในการตรวจสอบหาอายุซากดึกดำบรรพ์จะใช้วิธีการตรวจหาคาร์บอน และมีวิธีอื่นๆอีก
วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2555
วันนี้คุณครูสอนเรื่องพันธุศาสตร์ประชากร
พันธุศาสตร์ประชากรคือ การศึกษาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงความถี่ของยีน หรือการเปลี่ยนแปลงความถี่ของแอลลีล การเปลี่ยนแปลงความถี่ของจีโนไทป์ และปัจจัยที่ทำให้ความถี่ของแอลลีลเปลี่ยนไป
ซึ่งในชั่วโมงนี้คณุจะสอนเกี่ยวกับการคำนวณหาความถี่ของยีน และสอนทฤษฎีของ Hardy-welnberg Theory ซึ่งมีหลักการว่า ความถึ่ของแอลลีลจะมีคาคงที่ในทุกๆ รุ่น ถ้าประชากรมีลักษณะ ดังนี้
1. มีขนาดใหญ่
2. ไม่มีการถ่ายเทเคลื่อนย้าย
3. ไม่เกิดมิวเทชั่น
4. สมาชิกทุกตัวมีโอกาสผสมพันธุ์ได้เท่ากัน
5. ไม่เกิดการคัดเลือกโดยธรรมชาติ
วันที่ 24 กุมภาพันธุ์ 2555
วันนี้คุณครูได้ทบทวนเรื่องพันธุศาสตร์ประชาประกร โดยอธิบายวิธีการคำนวณหาความถี่ของยีนโดยให้โจทย์มาทดลองทำ และครูก็อธิบายเรื่องสมการของ Hardy-Weinberg อธิบายถึงการนำมาใช้ประโยชน์ซึ่งนำทฤษฎีและสมการของเขามาใช้ในการคำนวณหาจำนวนประชากรในการดูแลและรักษาโรครวมถึงการนำเชื้อโรคด้วย พอคุณครูอธิบายเสร็จคุณครูก็ให้สอบโดยสอบเกี่ยวกับการคำนวณหาความถี่ของยีน ซึ่งเป็นการสอบเก็บคะแนน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น